Thị Trường Hoa Quả Và Định Hướng

Thị Trường Hoa Quả Và Định Hướng

FICA – Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2015 dự kiến xuất khẩu các mặt hàng này sẽ tăng trưởng mạnh và dự tính xuất khẩu rau quả sẽ đem về cho Việt Nam 2 tỷ USD. Vinafruit cho biết năm 2015 nhiều mặt hàng rau quả Việt Nam sẽ được tiếp cận các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, EU hay Nhật Bản, Hà Lan…

Theo Vinafruit, rau quả Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng trở thành mặt hàng xuất khẩu giá trị cao nếu làm tốt công tác thị trường, nâng cao chất lượng sau thu hoạch, đóng gói bảo quản, xây dựng thương hiệu cho nông sản như: chỉ dẫn địa lý cho rau quả, tuân thủ nghiên ngặt quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu cũng như tiêu chuẩn toàn cầu Globalgap…
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2014, xuất khẩu rau quả đạt 1,49 tỉ USD, tăng 36,2% so với năm 2013. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp ngành rau quả xuất khẩu lọt Top hàng xuất khẩu 1 tỉ USD. Theo Vinafruit, xuất khẩu rau quả năm 2015 có triển vọng tăng lên 2 tỉ USD nhờ các cú hích từ chính sách mở cửa thị trường của các đối tác nhập khẩu lớn như Nhật Bản, EU, Mỹ với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: hoa quả tươi (thanh long, vải, nhãn, chôm chôm…) rau xanh Đà Lạt…

Trái Cây Xuất Khẩu

Giới chuyên môn cho biết, trở ngại nhất khiến rau quả Việt Nam khó xâm nhập thị trường các quốc gia khó tính không phải là chất lượng sản phẩm mà là nhận diện thương hiệu và đáp ứng các tiêu chuẩn trồng, thu hoạch và bảo quản sạch của nước sở tại và của thế giới.
Theo ông Đinh Văn Hương – Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam: “Nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ quả của Việt Nam có thừa chất lượng nhưng rất thiếu bộ nhận diện thương hiệu. Các chỉ dẫn địa lý mới chỉ áp dụng cho thanh long ruột đỏ, các mặt hàng khác không được đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và chỉ dẫn địa lý nên rất khó đi vào các chợ, trung tâm thương mại của các nước. Sản phẩm được tiêu thụ vẫn phần lớn do cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài và bán được nhiều chủ yếu là do các đối tác nước ngoài chủ động nhập khẩu, đóng gói theo quy trình và công nghệ tiên tiến”.

Thừa chất lượng, thiếu thương hiệu
Nắm bắt được vấn đề đó, Công ty Cổ phần Thương Mại và Dịch vụ Quốc tế Lưu Gia (Công ty CP Quốc Tế Lưu Gia) đã tạo dựng riêng cho mình một thương hiệu với các tiêu chuẩn đáp ứng được phần lớn yêu cầu của nhà nhập khẩu, cụ thể :
• Với các chứng chỉ tự nguyện : Các chuyên gia của Công ty CP Quốc Tế Lưu Gia thường xuyên tiến hành giám sát các nhà vườn sản xuất tuân thủ quy trình sản xuất an toàn theo quy trinh VietgapGlobalgap.

Tiêu Chuẩn Global GAP

• Với hàng xuất khẩu, Công ty CP Quốc Tế Lưu Gia phối hợp với các trung tâm kiểm định Vệ sinh-An Toàn-Thực phẩm làm các xét nghiệm, kiểm định mẫu ngẫu nhiên và cấp giấy chứng nhận an toàn hàng hóa cho các sản phẩm xuất khẩu của minh. Trong năm 2015-2016, Công ty CP Quốc Tế Lưu Gia sẽ tiến hành xây dựng vùng sản xuất hàng hóa rau quả xuất khẩu tại Lưu Gia Farm ở Buôn Đôn, Đắk Lắk nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối 100% cho các sản phẩm của mình và chủ động trong nguồn cung xuất khẩu.

Qui trinh nghiêm ngặt
Qui mô về trồng trọt
vỏ thùng đóng gói dragon 2A2
Vỏ Thùng đóng gói avocado 22

• Với các chứng chỉ bắt buộc của nước nhập khẩu: với các quốc gia có các yêu cầu về chứng chỉ bắt buộc riêng cần tuân thủ như chiếu xạ, các tiêu chuẩn về dư lượng thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật riêng, đăng ký chỉ dẫn địa lý…. Công ty CP Quốc Tế Lưu Gia kết hợp với Cục Bảo Vệ Thực Vật, Cục Quản lý chất lượng-Bộ NN & PTNT thực hiện nghiêm túc các yêu cầu này nhằm tạo giá trị thương hiệu LG Fruit trở thành thương hiệu Việt Nam UY TÍN-CHẤT LƯỢNG-AN TOÀN với các thị trường khắt khe như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc…